Nếu
có dịp đến Bắc Kinh du lịch, ngoài Vạn lý Trường Thành và Cố Cung thì
Thiên Đàn là những nơi nhất định phải tới tham quan, bởi vì kiến trúc
này mang tính tiêu biểu cho trình độ tối cao của kiến trúc cổ Trung
Quốc. Những ông vua luôn cho mình là Thiên tử, có
nghĩa là con nhà trời, dùng thân phận Thiên tử để thống trị thiên hạ.
Tế trời là nghi thức đã tồn tại 4 nghìn năm ở TQ, thể hiện sự sùng kính với
trời đất, cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, thiên hạ thái
bình. Dưới triều đại Minh – Thanh, nghi thức này được tổ chức tại Thiên Đàn. Cái
tên Thiên Đàn có ý nghĩa là Đàn Tế trời
Thiên
Đàn được xây vào năm 1420, vị trí ở phía nam Cố Cung, rộng 2.73 triệu m2
gần gấp 4 lần so với Cố Cung Tử cấm thành. Thiên Đàn được chia thành nội
đàn và ngoại đàn. Địa hình thấp ở phía nam và cao dần ở phía bắc, kiến trúc
tập trung phía đông và trống ở phía tây, tất cả điều này đều tạo Tất cả bố cục
này là để tạo cảm giác càng đi về phía bầu trời càng cao, trời là đấng tối
thượng. Tạo Không khí của các hoạt động tế lễ Thiêng liêng hơn.
Các
kiến trúc chủ yếu của Thiên Đàn đều tập trung ở hai đầu nam bắc,
trục giữa trong nội đàn, đó là các cụm kiến trúc Viên Khâu, Hoàng Cung
Vũ, kỳ cốc đàn - điện Kỳ Niên.
Viên
Khâu là gò xây đá hình tròn, tượng trưng trời tròn, gồm ba tầng, cao 5,17
mét, đường kính lớp dưới 54,92 mét, lớp trên 23,65 mét mỗi tầng đều có lan
can đá. Trung tâm của lớp trên là một phiến đá tròn, gọi là thiên tâm
thạch, bên ngoài có chín khối đá hình nan quạt, tỏa rộng theo bội số của chín. Hàng rào và cột nhà cũng
dùng bội số chín hoặc chín để tượng trưng. số "dương".
Lễ
tế trời của nhà vua hết sức cầu kỳ, thường diễn ra vào trước lúc
bình minh của ngày Đông chí âm lịch (khoảng ngày 22/12). Nhà vua đích
thân đến chủ trì lễ tế trời. Khi làm lễ, trước đàn phải treo đèn
lồng, bên trong đốt ngọn nến to dài hơn một mét. Hàng lư hương đặt ở
góc đông nam Viên Khâu, chủ yếu dùng để đốt những con vật và vải vóc
tế trời. Trong lễ tế, khói hương nghi ngút, nhạc trống rền vang, bầu
không khí hết sức trang nghiêm. Hoàng đế sẽ đứng tại vị trí của thiên tâm
thạch để thực hiện nghi thức tế trời, “đối thoại với trời”. Với thiết kế chính
xác, Âm thanh do người đứng ở trung tâm (hoàng đế) tạo ra sẽ được vọng lại ba
lần bởi hàng rào xung quanh rồi quay trở lại vị trí trung tâm.
Tạo
bầu không khí "đối thoại giữa trời và người". Như vậy là hoàn thành
việc thờ cúng trời đất. Nghi lễ này. Nó thể hiện quan niệm về vương quyền trong
xã hội phong kiến. Hoàng đế là người cai quản tất cả các dân tộc bởi
"Phụng Thiên Thừa vận"
Hoàng
Cung Vũ ở phía bắc Viên Khâu là một cung điện nhỏ một tầng, cũng mang
hình tròn, ngày thường ở bên trong đặt các bài vị thần tế trời,
Xung quanh Hoàng Cung Vũ có một bức tường quây thành hình tròn, đây
chính là bức vách hồi âm nổi tiếng. Vách hồi âm này hết sức kỳ
diệu vì nếu đứng ở một bên, chỉ cần nói nhỏ là ở bên kia có thể
nghe rõ mồn một.
Từ
Hoàng Khung vũ đi lên phía bắc qua 1 con đường gọi là cầu Đan bệ, được được coi
như trục thần đạo trong thiên đàn, dài 360m, rộng 30m, phía nam thấp cao dần
lên phía bắc, chênh lệch 3m
Cuối
cùng Cụm kiến trúc cúng tế chính khác của Thiên Đàn là kỳ cốc đàn và Kỳ
Niên điện
cụm
kiến trúc này bên dưới là kỳ cốc đàn có kết cấu tương tự là viên khâu đàn bên
trên là kỳ niên điện. Kỳ niên điện là điện lớn hình tròn có ba tầng mái.
Đây là nơi nhà vua đến cúng cầu vào mùa hè hằng năm cho mùa màng tươi
tốt. Vì vậy, kiến trúc của Kỳ Niên điện cũng liên quan tới văn hóa nông
nghiệp.
Điện
Kỳ niên Được nâng đỡ bởi 28 cột gỗ lớn, các cột được sắp xếp theo hình tròn, ở
giữa là 4 cột chính, cao 19,2 mét và đường kính 1,2 mét, đỡ mái hiên phía trên;
12 cột ở giữa đỡ mái hiên thứ hai, 12 cột ngoài cùng đỡ mái hiên thứ
ba. Bốn cột ở giữa tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông; mười
hai cây cột lớn ở lớp giữa nhỏ hơn một chút tượng trưng cho 12 tháng trong năm;
12 cây cột bên ngoài tượng trưng cho 12 giờ trong ngày. Có tổng cộng 24
cây cột ở hai tầng trong và ngoài nước, tượng trưng cho 24 tiết khí. Ngoại trừ
biểu tượng của các con số
Chức
năng chính của các cột trụ là nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của điện. Hệ thống
cột chống ba lớp mái hiên lần lượt từ trong ra ngoài, cột, dầm, xà, đấu..được
kết nối rất phức tạp và khoa học. Tuy không có 1 cây đinh sắt nào nhưng lại vô
cùng vững chắc.
Ngoài
cụm kiến trúc chính là Viên Khâu và điện Kỳ Niên ra, còn có nhiều công
trình phụ trợ khác như:
Trai cung: là nơi hoàng đế trai giới, tắm rửa tẩy trần chuẩn bị trang phục tế
lễ
Thần nhạc tự là nơi ở của các nhạc công
và vũ công, sở sát sinh là nơi nuôi và giết mổ súc vật dùng để tế
trời
Các
thợ thời cổ Trung Quốc đã phát huy trí tưởng tượng hết sức phong
phú trong quá trình xây dựng Thiên Đàn. Ví dụ, màu sắc của kiến
trúc có nhiều sự đột phá. Cung điện của các nhà vua Trung Quốc chủ
yếu lợp mái màu vàng, tượng trưng cho vương quyền. Nhưng kiến trúc của
Thiên Đàn, các thợ xây dựng lại sử dụng mái ngói xanh lam tượng trưng
cho trời, làm nền màu chính của kiến trúc. Như mái tường của vách
hồi âm, của Hoàng cung Vũ và điện Kỳ Niên cũng như hai điện phụ và
mái nhà của các khuôn viên đều là lợp mái lưu ly xanh lam.
Năm
1998, Thiên Đàn được đưa vào “Danh mục di sản thế giới”. Ủy ban di sản
thế giới đánh giá rằng: “Là cụm kiến trúc cúng tế cổ đại lớn
nhất còn tồn tại của Trung Quốc ngày nay, Thiên Đàn nổi tiếng với bố
cục quy hoạch nghiêm chỉnh, kết cấu kiến trúc đặc biệt, trang trí
kiến trúc đẹp mắt, không những chiếm địa vị quan trọng trên lịch sử
kiến trúc Trung Quốc, mà còn là di sản quý giá của nghệ thuật kiến
trúc thế giới”.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét